Thứ Tư, 13 tháng 4, 2011

Game nhỏ, thị trường không còn bỏ ngỏ

Năm 2011 là năm bùng nổ các website game mini các thể loại. Có thể nói đây là giai đoạn tất cả đều hướng về làm game. Phân khúc trên thì có VinaGame, VTC, FPT, VTC, Trò chơi Việt, Game Ta. Nhỏ có hàng chục trang game lớn nhỏ khác nhau. Hãy xem lại quá trình phát triển của dòng game này.

Ra mắt từ tháng 1/2005, Trò chơi Việt là website flash game đầu tiên tại Việt Nam. Với cương vị là người đi đầu, Trò chơi Việt đã thu hút được đông đảo người chơi game mini là dân văn phòng và giới trẻ. Điểm hấp dẫn nhất của Trò chơi Việt là hệ thống lưu điểm, kích thích người chơi "đua top". Thêm vào đó, Trò chơi Việt còn giữ chân người chơi bằng hệ thống game download. Nhiều game flash hấp dẫn trên Trò chơi Việt đã được chuyển sang phiên bản client cho người dùng tải về PC chơi. Những game này cũng có khả năng lưu điểm offline. Vì vậy, nhu cầu được đua top hoặc chơi game offline của người dung vẫn được đáp ứng.

Trước thành công của Trò chơi Việt, nhiều website flash game khác cũng trình làng như Game Tươi, Trò chơi Vui, Game Vui, Sóc Vui... nhưng đều không qua mặt được người đi tiên phong là Trò chơi Việt. Một đại gia là VinaGame cũng cho ra đời trang game mini của riêng mình nhưng phải sớm đóng cửa.

Mặt khác, VinaGame lại thành công trong thị trường game nhỏ, đó là mạng xã hội Zing Me. Gọi là là mạng xã hội, nhưng điểm hấp dẫn nhất của website này không nằm ở các tương tác của users mà ở các game tương tác trực tiếp, dẫn đầu là game Nông Trại Vui Vẻ, được xây dựng dựa trên game Happy Harvest một thời làm mưa làm gió trên Facebook. Bắt đầu Việt hóa từ tháng 9/2009, Nông Trại Vui Vẻ đã trở thành 1 hiện tượngvới hơn 3 triệu người chơi thường xuyên mỗi tháng. Sau bước ngoặt của Nông Trại Vui Vẻ, Zing Me tiếp tục ra mắt hàng loạt đầu game khác, cũng lại đặt tên với từ “vui vẻ”: Ao Cá Vui Vẻ, Nhà Hàng Vui Vẻ… Tiếp đó là Zing Farm, Khu Vườn Trên Mây.

Cuối năm ngoái, một website game mới ra đời với tên gọi nửa tây nửa ta là GameTa.vn. Điểm nổi bật của Game Ta là hệ thống game feed "kiểu Facebook" lưu lại thành tích cũng như các hoạt động của người chơi theo dòng thời gian. Tuy đang trong quá trình hoàn chỉnh, nhưng Game Ta hứa hẹn sẽ là một platform tốt biến các game flash đơn thành game xã hội, thậm chí Game Ta hoàn toàn có thể làm các game xã hội trên nền tảng của mình.

Về mặt kỹ thuật, Game Ta là một website tốt. Tuy nhiên, do quá mới và chưa có các bên thứ ba tham gia xây dựng social games, chỉ có một cộng đồng vừa phải quan tâm đến trang web này. Và trong thời gian Game Ta đang chuẩn bị nội dung thì Go.vn, Mạng Việt Nam của VTC đã ra mắt 2 social game thuộc thể loại quản lý là các game xây dựng đường sắt (Let’s Go Train) và xây dựng sân bay (Airport).

Đại gia lừng lẫy một thời trong lĩnh vực nội dung số trực tuyến là FPT Online cũng không muốn đứng ngoài cuộc trong cuộc chơi mini game và social game. Tới nay, FPT Studio đã ra mắt các casino game Chip Online và chuẩn bị cho trình làng, cho ra mắt game Làng Ta về nông trại trên mạng xã hội Bạn Bè của FPT cũng như một số đối tác khác.

Mùa hè đang đến và các nhà phát hành game, các game studio và các website game lớn nhỏ đang chờ đợi để xuất bản ra những tựa game nòng cốt của họ để nhắm tới kỳ nghỉ hè của học sinh sinh viên. Cùng chờ xem họ sẽ làm thế nào.

Nói tóm lại, game nhỏ (game flash) hiện nay không còn là thị trường bỏ ngỏ như cách đây 5 năm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét